Bố ly hợp Yaris
+ Phóng to

Bố ly hợp Yaris

1 1 5
Giá bán: Liên hệ
  • Thanh toán khi nhận hàng
  • Cam kết giá rẻ nhất
  • Có đủ phụ tùng theo tất cả đời xe
MUA HÀNG Mua càng nhiều giá càng rẻ
  • Hotline HN(24/7)0768.703.888
  • Hotline HCM(24/7)0768.703.888
0 0 0 Còn hàng
  • Đặc điểm nổi bật
  • Đánh giá chi tiết
  • Thông số kỹ thuật
  • Bình luận - đánh giá

Thông số kỹ thuật

BỐ LY HỢP TOYOTA YARIS

Bố ly hợp Yaris còn gọi là lá côn Yarislá bố Yarisbố amaza Yarislá cole Yarisdùng để truyền hay không truyền công suất từ động cơ đến hệ thống truyền lực. Cắt truyền động từ động cơ đến hệ thống truyền lực nhanh và dứt khoát trong những trường hợp cần thiết như khi chuyển số một cách êm dịu. Nó cũng cho phép động cơ hoạt động khi xe dừng và không cần chuyển hộp số về số trung gian.

Ly hợp được đặt giữa động cơ và hộp số. Có nhiệm vụ nối và ngắt công suất động cơ thông qua bàn đạp ly hợp làm cho bánh xe chủ động quay (nối) hoặc động cơ quay tự do không truyền công suất đến bánh xe (ngắt). Mặc dù có nhiều kiểu ly hợp nhưng tất cả đều làm việc trên nguyên tắc giống nhau. Phần này chủ yếu giới thiệu về ly hợp ma sát loại một đĩa còn ly hợp thủy lực (biến mô thủy lực) sẽ được đề cập trong phần hộp số tự động.

Ôtô trang bị hộp số thường dùng loại ly hợp ma sát. Kích thước của bộ ly hợp được xác định bởi đường kính ngoài của bố ly hợp và căn cứ theo yêu cầu truyền mô men xoắn lớn nhất của động cơ.

Bộ ly hợp ma sát gồm có 3 phần:

Phần chủ động: Gồm bánh đà lắp cố định trên trục khuỷu, nắp ly hợp bắt chặt với bánh đà bằng các bu lông, mâm ép lắp qua cần đẩy và giá đỡ trên nắp ly hợp. Mâm ép cùng quay với nắp ly hợp và bánh đà.

Phần bị động: Gồm Bố ly hợp (đĩa ma sát) và trục bị động (trục sơ cấp của hộp số). Đĩa ly hợp có moay ơ được lắp then hoa trên trục bị động để truyền mô men cho trục bị động và có thể trượt dọc trên trục bị động trong quá trình ngắt và nối ly hợp.

Cơ cấu điều khiển ngắt ly hợp gồm có 2 loại:

+ Loại cơ khí gồm có: bàn đạp, thanh kéo, càng cắt, vòng bi cắt ly hợp.

+ Loại thủy lực gồm có: bàn đạp, xy lanh chính, xy lanh con, càng cắt, vòng bi cắt ly hợp.

Đĩa ly hợp dùng để truyền chuyển động từ bánh đà động cơ đến trục sơ cấp hộp số Đĩa ly hợp tròn và mỏng được làm chủ yếu từ thép.

Cấu trúc của bố ly hợp gồm:

Mặt ma sát: Thường được làm từ amian hay những vật liệu chịu nhiệt độ cao khác và dây đồng đan lại hay đúc lại với nhau. Tiếp xúc một cách đồng đều với bề mặt ma sát của đĩa ép ly hợp và bánh đà để truyền công suất được êm và không bị trượt.

Moay-ơ đĩa ly hợp:được lắp xen vào giữa các tấm và nó được thiết kế để có thể chuyển động một chút theo chiều quay của lò xo giảm chấn (lò xo trụ hay cao su xoắn). Thiết kế như vậy để giảm va đập khi áp lực bị ngắt. Ăn khớp bằng then hoa vào trục sơ cấp của hộp số, giúp đĩa ly hợp di chuyển dọc trục trong quá trình ly hợp hoạt động.

Cao su chịu xoắn: được đưa vào moay ơ ly hợp để làm dịu va đập quay khi vào ly hợp bằng cách dịch chuyển một chút theo vòng tròn. Một số loại đĩa dùng lò xo giảm chấn chức năng cũng giống như cao su chịu xoắn.

Tấm đệm: được tán đinh tán kẹp giữa các mặt ma sát của đĩa ly hợp. Khi ăn khớp ly hợp đột ngột, phần cong này khử va đập và làm dịu việc chuyển số và truyền công suất.

Hầu hết các bộ ly hợp được thiết kế kéo dài khoảng 60.000 dặm trước khi cần thay thế mới. Tuy nhiên, một số xe phải thay mới tại thời điểm 30.000 hoặc một số khác có thể tiếp tục đi hơn 100.000 dặm. Nếu xe của bạn phần lớn thời gian đi trên đường cao tốc thì ly hợp sẽ làm việc ít và có thể làm cho nó kéo dài thời gian sử dụng hơn. Còn xe di chuyển trong thành phố bạn phải dừng xe thường xuyên hơn có nghĩa là bạn sẽ sử dụng ly hợp thường xuyên, do đó tuổi thọ ly hợp sẽ ngắn hơn.

Các hư hỏng thường gặp của bộ ly hợp:

  • - Bị trượt trong lúc nối khớp ly hợp: do điều chỉnh sai hành trình tự do của bàn đạp ly hợp, đĩa ly hợp bị mòn mặt ma sát, đĩa ly hợp bị dính dầu mỡ, lò xo mâm ép bị gãy,b a cần bẫy bị cong, chỉnh sai ba cần bẫy
  • - Bị rung, không êm khi đóng ly hợp: do mặt bố ly hợp bị dính dầu mỡ hoặc lỏng đinh tán, chiều cao ba cần đẩy không thống nhất, đĩa ly hợp bị kẹt trên trục sơ cấp của hộp số, mặt bố ly hợp, các lò xo, đĩa ép bị vỡ.
  • - Ly hợp không cắt hoàn toàn được: đĩa ly hợp hoặc đĩa ép bị cong vênh, các mặt bố ma sát ly hợp bị lỏng đinh tán, chiều cao ba cần đẩy không thống nhất, moay-ơ ly hợp bị kẹt trên trục sơ cấp hộp số.
  • - Ly hợp phát ra tiếng kêu:

-Tiếng kêu phát ra khi nối: then hoa trục ly hợp và moay–ơ đĩa ma sát quá mòn; lò xo hay cao su giảm chấn bị hư.

-Tiếng kêu phát ra khi cắt: bạc đạn bite bị mòn, hỏng, khô dầu mỡ; vòng bi nối đầu trục ly hợp với đuôi trục khuỷu vị vỡ, rơ hoặc khô dầu mỡ.

  • - Bàn đạp ly hợp bị rung: do động cơ và hộp số lắp không thẳng hàng, bánh đà bị đảo, lệch tâm; động cơ và hộp số bị lệch tâm.
  • - Đĩa ma sát nhanh mòn: do lò xo ép bị yếu; đĩa ép, đĩa ma sát bị công vênh; không có hành trình tự do của bàn đạp ly hợp.
  • - Bàn đạp ly hợp nặng: cơ cấu điều khiển ly hợp thiếu dầu, mỡ bôi trơn; bàn đạp ly hợp bị cong vênh; cần nối dẫn động bị cong.

Công ty phụ tùng ô tô MTparts chuyên cung cấp mâm épbố ly hợpbạc đạn bite Toyota chính hãng các dòng xe. Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá !

Đánh giá

Bình thường Tốt