Mâm ép Vios
+ Phóng to

Mâm ép Vios

1 1 5
Giá bán: Liên hệ
  • Thanh toán khi nhận hàng
  • Cam kết giá rẻ nhất
  • Có đủ phụ tùng theo tất cả đời xe
MUA HÀNG Mua càng nhiều giá càng rẻ
  • Hotline HN(24/7)0768.703.888
  • Hotline HCM(24/7)0768.703.888
0 0 0 Còn hàng
  • Đặc điểm nổi bật
  • Đánh giá chi tiết
  • Thông số kỹ thuật
  • Bình luận - đánh giá

Thông số kỹ thuật

MÂM ÉP TOYOTA VIOS

Ly hợp dùng để truyền hay không truyền công suất từ động cơ đến hệ thống truyền lực. Cắt truyền động từ động cơ đến hệ thống truyền lực nhanh và dứt khoát trong những trường hợp cần thiết như khi chuyển số một cách êm dịu. Nó cũng cho phép động cơ hoạt động khi xe dừng và không cần chuyển hộp số về số trung gian.

Ly hợp được đặt giữa động cơ và hộp số. Có nhiệm vụ nối và ngắt công suất động cơ thông qua bàn đạp ly hợp làm cho bánh xe chủ động quay (nối) hoặc động cơ quay tự do không truyền công suất đến bánh xe (ngắt). Mặc dù có nhiều kiểu ly hợp nhưng tất cả đều làm việc trên nguyên tắc giống nhau. Phần này chủ yếu giới thiệu về ly hợp ma sát loại một đĩa còn ly hợp thủy lực (biến mô thủy lực) sẽ được đề cập trong phần hộp số tự động.

Ô tô trang bị hộp số thường dùng loại ly hợp ma sát. Kích thước của bộ ly hợp được xác định bởi đường kính ngoài của bố ly hợp và căn cứ theo yêu cầu truyền mô men xoắn lớn nhất của động cơ.

Bộ ly hợp ma sát gồm có 3 phần:

Phần chủ động: Gồm bánh đà lắp cố định trên trục khuỷu, nắp ly hợp bắt chặt với bánh đà bằng các bu lông, mâm ép lắp qua cần đẩy và giá đỡ trên nắp ly hợp. Mâm ép cùng quay với nắp ly hợp và bánh đà.

Phần bị động: Gồm Bố ly hợp (đĩa ma sát) và trục bị động (trục sơ cấp của hộp số). Đĩa ly hợp có moay ơ được lắp then hoa trên trục bị động để truyền mô men cho trục bị động và có thể trượt dọc trên trục bị động trong quá trình ngắt và nối ly hợp.

Cơ cấu điều khiển ngắt ly hợp gồm có 2 loại:

+ Loại cơ khí gồm có: bàn đạp, thanh kéo, càng cắt, vòng bi cắt ly hợp.

+ Loại thủy lực gồm có: bàn đạp, xy lanh chính, xy lanh con, càng cắt, vòng bi cắt ly hợp.

Mâm ép Vios còn gọi là bàn ép Viosmâm ép ly hợp Viosbàn ép ly hợp Vios. Chức năng chính của mâm ép là nối và cắt công suất động cơ chính xác, kịp thời.

Mâm ép được lắp ghép với bánh đà của động cơ bằng các bu lông. Tốc độ quay của mâm ép bằng với tốc độ của trục khuỷu động cơ. Do vậy mâm ép phải được cân bằng thật tốt và tỏa nhiệt thật tốt tại thời điểm ăn khớp ly hợp.

Mâm ép có các lò xo để ép đĩa ép ly hợp vào đĩa ly hợp. Các lò xo này có thể là lò xo trụ hoặc là lò xo đĩa. Trên dòng xe Vios là loại lò xo đĩa.

Lò xo đĩa:

- Lò xo đĩa tròn và mỏng, được chế tạo từ thép lò xo. Nó được tán bằng đinh tán hoặc bắt chặt bằng bu lông vào mâm ép. Có vòng trụ xoay ở mỗi phía của lò xo đĩa làm việc như một trụ xoay trong khi lò xo đĩa đang quay.

- Hầu hết bánh đà và đĩa ép có dấu cân bằng động. Sau khi cân bằng động, chúng được làm dấu để khi bảo dưỡng hộp số hay ly hợp, lắp lại đúng vị trí đã cân bằng.

- Lò xo đĩa được sử dụng rất phổ biến ở các xe du lịch, xe tải nhỏ và các xe hiện nay nhờ các ưu điểm so với lò xo trụ:

  • + Lực bàn đạp ly hợp được giữ ở mức thấp nhất.
  • + Lực tác dụng của nó lên mâm ép đều hơn lò xo trụ.
  • + Đĩa ly hợp có thể mòn rộng hơn mà không làm giảm áp lực vào đĩa ép.
  • + Lực lò xo không giảm ở tốc độ cao.
  • + Các lá tản nhiệt có thể được lắp trên đĩa ép.

Vì các chi tiết có dạng tròn nên cân bằng tốt hơn.

Có cấu trúc đơn giản hơn lò xo trụ

Hầu hết các bộ ly hợp được thiết kế kéo dài khoảng 60.000 dặm trước khi cần thay thế mới. Tuy nhiên, một số xe phải thay mới tại thời điểm 30.000 hoặc một số khác có thể tiếp tục đi hơn 100.000 dặm. Nếu xe của bạn phần lớn thời gian đi trên đường cao tốc thì ly hợp sẽ làm việc ít và có thể làm cho nó kéo dài thời gian sử dụng hơn. Còn xe di chuyển trong thành phố bạn phải dừng xe thường xuyên hơn có nghĩa là bạn sẽ sử dụng ly hợp thường xuyên, do đó tuổi thọ ly hợp sẽ ngắn hơn.

Các hư hỏng thường gặp của bộ ly hợp:

  • - Bị trượt trong lúc nối khớp ly hợp: do điều chỉnh sai hành trình tự do của bàn đạp ly hợp, đĩa ly hợp bị mòn mặt ma sát, đĩa ly hợp bị dính dầu mỡ, lò xo mâm ép bị gãy ,ba cần bẫy bị cong, chỉnh sai ba cần bẫy
  • - Bị rung, không êm khi đóng ly hợp :do mặt bố ly hợp bị dính dầu mỡ hoặc lỏng đinh tán, chiều cao ba cần đẩy không thống nhất, đĩa ly hợp bị kẹt trên trục sơ cấp của hộp số ,mặt bố ly hợp, các lò xo , đĩa ép bị vỡ
  • - Ly hợp không cắt hoàn toàn được: đĩa ly hợp hoặc đĩa ép bị cong vênh, các mặt bố ma sát ly hợp bị lỏng đinh tán, chiều cao ba cần đẩy không thống nhất, moay-ơ ly hợp bị kẹt trên trục sơ cấp hộp số.
  • - Ly hợp phát ra tiếng kêu:

- Tiếng kêu phát ra khi nối: then hoa trục ly hợp và moay – ơ đĩa ma sát quá mòn; lò xo hay cao su giảm chấn bị hư.

- Tiếng kêu phát ra khi cắt: bạc đạn bite bị mòn, hỏng, khô dầu mỡ; vòng bi nối đầu trục ly hợp với đuôi trục khuỷu vị vỡ, rơ hoặc khô dầu mỡ.

  • Bàn đạp ly hợp bị rung: do động cơ và hộp số lắp không thẳng hàng, bánh đà bị đảo, lệch tâm; động cơ và hộp số bị lệch tâm.
  • Đĩa ma sát chóng mòn: do lò xo ép bị yếu; đĩa ép, đĩa ma sát bị công vênh; không có hành trình tự do của bàn đạp ly hợp.
  • Bàn đạp ly hợp nặng: cơ cấu điều khiển ly hợp thiếu dầu, mỡ bôi trơn; bàn đạp ly hợp bị cong vênh; cần nối dẫn động bị cong.

Công ty phụ tùng ô tô MTparts chuyên cung cấp mâm épbố đĩa ly hợpbạc đạn bite Toyota chính hãng các dòng xe. Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá !

Đánh giá

Bình thường Tốt